Header Ads

header ad

Hành trình đưa cây vải tổ ở Hải Dường vào Cây Di Sản Việt Nam


Mọi người hãy đồng hành cùng HaiDuong24H.Net đưa cây vải tổ  Thanh Hà - Hải Dường vào Cây Di Sản Việt Nam để được Nhà Nước chăm sóc và bảo tồn mọi người nhé !

Nằm sâu trong thôn Thúy Lâm, Xã Thanh Sơn - Thanh Hà, Hải Dương có một cây vải cổ có niên lên đến 200 trăm năm tuổi, cũng được cho là cây vải thiều đầu tiên của Việt Nam. Rồi cũng từ cây vải đầu tiên này được người làng thôn Thuý Lâm chiết ra thành nhiều các cây nhỏ, rồi đem ra chồng ở nhiều nơi khác nhau trên mọi miền của  Tổ Quốc như: Chí Linh Hải Dương, Hưng Yên, Lục Ngạn - Bắc Giang … Thương hiệu Vải Thiều Việt Nam mới xuất hiện từ đó. Để ghi nhớ công ơn người đã mang giống vải quý này mọi người liền lập một cái miếu nhỏ để thờ tự.
Tượng thờ cụ Hoàng Văn Cơm tên tục ( Phúc Thành )


Video Lời cầu cứu của người gìn giữ cây bảo vật cuối cùng của Việt Nam


Có giá trị lịch sử cũng như giá trị văn hoá lên 200 tuổi, nhưng hiện nay cây vải cổ này đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại của thời gian và không được quan tâm bảo tồn theo đúng giá trị của nó. 
Cụ Lượm còn đích thân chỉ cho tôi những chỗ cây bị sâu bệnh tấn công

Hiện nay cây vải tổ này chỉ có một  mình ông Hoàng Văn Lượm chăm sóc. Gia đình hoàn cảnh, con cái của Cụ đều phải đi làm ăn xa, Cụ hiện nay chỉ sống có một mình chăm sóc cây vải tổ và khu di tích. Do tuổi đã cao, sức khoẻ đã suy yếu, nên cụ rất mong được các cơ quan chức năng, cùng các nhà khoa học giúp Cụ gìn giữ cây vải thiều Tổ cuối cùng này.


Các chứng nhận:
Ngày 10/10/1992  cây được nhận bằng khen do hội làm vườn Việt Nam  chứng nhận là cây vải thiều đầu tiên của Việt Nam.
Năm 2015 cây được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là cây vải thiều lâu năm nhất Việt Nam gần 200 tuổi.
 Nét thăng trầm của khu di tích cùng chuyến thăm định mệnh của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Tượng thờ cụ Hoàng Văn Cơm tên tục ( Phúc Thành )
                         
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Vào năm 2015 chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Cùng các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà Nước đã về thăm cây vải tổ của xã Thanh Hà. Thấy khu di tích ở đây bị xuống cấp, ông đã cho tu sửa lại. Và cũng nhờ có dịp chuyến thăm định mệnh đó mà khu di tích này mới có được có cơ ngơi như ngày hôm nay. 
Nhắc đến đây Cụ Hoàng Văn Lượm lại bồi hồi xúc động. Cụ vẫn luôn nhớ và nhắc đi nhắc lại một câu: nhờ có Bác Sang thì mới được như thế này. Cả gia đình ông biết ơn Bác Sang nhiều lắm con ạ.
Các cán bộ cấp cao của Đàng và Nhà Nước về thăm khu di tích.

Bức ảnh được chụp vào ngày 20/7/2019 trong một chuyến về thăm lại khu di tích





Vào ngày 20/7/2019 Tôi có quay lại khu di tích để giúp Cụ làm thủ tục, hồ sơ đưa Cây Vải Tổ này vào Cây Di Sản Việt Nam để được Nhà Nước quan tâm chăm sóc bảo tồn thì được biết trong mấy ngày gần đây mới có người ở sở nông nghiệp Hải Dương, vào cuối tuần họ thường về giúp cụ làm đất, cắt tỉa, chăm sóc cây... giúp Cụ một phần.

Toàn bộ hồ sơ đăng ký đưa cây vải tổ ở Hải Dương vào cây di sản Việt Nam



Ngày 10/10/1992  cây được nhận bằng khen do hộ làm vườn Việt Nam  chứng nhận là cây vải thiều đầu tiên của Việt Nam 
Năm 2015 cây được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là cây vải thiều lâu năm nhất Việt Nam gần 200 tuổi



Vlog Không Kiểm Duyệt
「 Hãy like và share để video được lan toả 」----------------------------------------­-------------------------------- Subscribe! https://www.youtube.com/c/HaiDuong24HLike me on Facebook! https://www.FB.com/HaiDuong24H.NET
web:
http://www.haiduong24h.net/
----------------------------------------­-------------------------------- 
Rất cảm ơn các bạn đã xem video, nếu các bạn thấy hay hãy like, share, đăng ký kênh và comment đóng góp cho mình nhé.
Vlog Hải Dương 24H

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.